Dùng phấn rôm làm sạch "vùng kín" có nguy cơ ung thư buồng trứng

Hỏi:
Em có thói quen dùng phấn rôm thoa vào "vùng kín" sau mỗi lần tắm rửa hoặc vệ sinh để cho vùng này luôn sạch sẽ, khô ráo và giảm hẳn mùi khó chịu. Nhưng mới đây em được biết, dùng phấn rôm không hề tốt cho sức khỏe chút nào, thậm chí em đã đọc được bài báo nói rằng dùng phấn rôm có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Em dùng phấn rôm được mấy tháng rồi không thấy vấn đề gì, chỉ thỉnh thoảng thấy ngứa một chút ở "vùng kín", nhất là về đêm và sáng. Mỗi khi ngứa, em thường không dùng nữa và cơn ngứa sẽ tự khỏi.

Hiện tại em đang rất lo lắng và thắc mắc, không biết có nên dùng tiếp tục hay không. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ! (Lý Huệ)

BS. tư vấn:

Bạn Lý Huệ thân mến,

Bất kì chị em nào cũng muốn giữ cho "vùng kín" luôn sạch sẽ và thơm tho bằng nhiều cách. Tuy nhiên, không phải biện pháp nào cũng an toàn, thậm chí có những biện pháp nếu áp dụng lâu dài còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung cũng như sức khỏe sinh sản nói riêng của chị em phụ nữ.

Có rất nhiều rắc rối ở "vùng kín" khiến chị em vô cùng khó chịu, trong đó mùi hôi. Là cơ quan có cấu tạo phức tạp nằm ngay dưới lỗ niệu đạo và phía trên hậu môn, "vùng kín" thường có nguy cơ bị viêm nhiễm rất cao nếu không được vệ sinh đúng cách.

Một thói quen làm sạch
Thói quen sử dụng phấn rôm để làm sạch "vùng kín" làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng. Ảnh minh họa

Sử dụng phấn rôm thoa vào "vùng kín" để giữ sự khô ráo và thơm tho cũng là cách mà không ít chị em áp dụng. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng cao hơn 30% so với những người không thoa phấn rôm vào "vùng kín". Thậm chí, nếu bạn thường xuyên hoặc lạm dụng phấn rôm để thoa nhiều lần trong ngày, liên tục trong thời gian dài thì nguy cơ ung thư có thể tăng lên gấp nhiều lần. Đây là kết luận của các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ.

Tại sao phấn rôm lại có hại cho "vùng kín" đến vậy? Đó là bởi vì phấn rôm khi được thoa vào "vùng kín" sẽ phát tán rộng vào trong tử cung, buồng trứng, các hóa chất sẽ bám vào khu vực này gây dị ứng và lâu ngày sẽ dẫn tới ung thư.

Trước khi dẫn tới ung thư, phấn rôm có thể gây ra dị ứng, viêm nhiễm "vùng kín" mà biểu hiện đặc trưng nhất là ngứa âm đạo, âm đạo có mùi khó chịu... Sở dĩ bạn thường hay bị ngứa về đêm và sáng là bởi vì lúc này, "vùng kín" có thể bị bí, không thoáng, thoát mồ hôi nên tình trạng dị ứng càng tăng, bạn càng cảm thấy ngứa.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên bỏ thói quen dùng phấn rôm để làm sạch "vùng kín" như hiện tại để bảo đảm sức khỏe cho mình. Nếu muốn loại bỏ cảm giác khó chịu do ẩm ướt, bạn không nên dùng phấn rôm hay bất kì loại kem, phấn nào khác mà hãy lau khô sau mỗi lần tắm, vệ sinh, đồng thời sử dụng quần lót bằng chất liệu cotton thấm hút tốt, thay quần lót bất cứ khi nào bạn cảm thấy khó chịu.

Chúc bạn vui, khỏe!
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp